ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเกม Windows เกือบ 90% รันบน Linux แล้ว

รายงานล่าสุด: เกมบน Windows เกือบ 90% สามารถทำงานได้บน Linux แล้ว ข้อมูลใหม่ชี้

ข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่บ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของความสามารถในการเข้าถึงของแพลตฟอร์มเกมบนระบบปฏิบัติการ Linux โดยปัจจุบันมีเกมที่พัฒนาขึ้นสำหรับ Windows มากกว่า 60,000 เกม ซึ่งเกือบ 90% ของจำนวนดังกล่าว (ประมาณ 53,000 เกม) สามารถใช้งานได้บน Linux แล้ว ตัวเลขนี้นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับการเล่นเกมบนแพลตฟอร์มโอเพนซอร์ส

การเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนี้เป็นผลมาจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเครื่องมือและเลเยอร์ความเข้ากันได้ (Compatibility Layers) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Proton ซึ่งเป็นชุดซอฟต์แวร์ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Wine โดย Valve Corporation ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่เกมรายใหญ่ ความสำเร็จนี้แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทในการลดช่องว่างระหว่างระบบปฏิบัติการทั้งสองฝ่าย ทำให้ผู้ใช้ Linux สามารถเข้าถึงไลบรารีเกมสำเร็จรูปขนาดใหญ่ของ Windows ได้โดยตรง

ก่อนหน้านี้ การเล่นเกมบน Linux มักจะต้องพึ่งพาการตั้งค่าที่ซับซ้อนและการปรับแต่งเฉพาะสำหรับแต่ละเกม แต่ด้วยการทำงานของ Proton ซึ่งช่วยให้เกม Windows สามารถรันคำสั่งและเรียกใช้ API ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพบนโครงสร้างพื้นฐานของ Linux ประสบการณ์การเล่นเกมจึงใกล้เคียงกับประสบการณ์ที่ได้รับบน Windows มากขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ตัวเลขนี้ถูกรวบรวมและวิเคราะห์จากฐานข้อมูลที่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชน ซึ่งติดตามสถานะความเข้ากันได้ของเกมต่างๆ ที่มีอยู่ใน Steam และแหล่งจำหน่ายอื่นๆ การวัดผลนี้มักจะพิจารณาจากการรายงานของผู้ใช้และผลการทดสอบอัตโนมัติ เพื่อจัดประเภทว่าเกมนั้นสามารถเล่นได้หรือไม่ (เช่น “Playable,” “Perfect,” หรือ “Broke”) การที่ตัวเลขเกือบแตะหลัก 90% บ่งชี้ว่า ข้อจำกัดทางเทคนิคที่เคยเป็นอุปสรรคใหญ่ได้ถูกคลี่คลายลงไปมากแล้ว

ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนี้คือการที่นักพัฒนาเกมรายใหญ่หลายรายเริ่มสนับสนุนการทำงานผ่าน Proton โดยตรง หรืออย่างน้อยก็ไม่ได้ตั้งใจจำกัดให้เกมของตนทำงานได้เฉพาะบน Windows เท่านั้น การยอมรับมาตรฐานที่เปิดกว้างมากขึ้นนี้ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ Linux เท่านั้น แต่ยังเป็นการขยายฐานผู้เล่นที่สามารถเข้าถึงเกมเหล่านั้นได้อีกด้วย

นอกเหนือจากความสามารถในการรันเกมเก่าและเกมรุ่นใหม่ผ่าน Proton แล้ว ระบบนิเวศของ Linux ยังได้รับการสนับสนุนจากเครื่องมืออื่นๆ เช่น Vulkan API ซึ่งเป็นส่วนเสริมประสิทธิภาพกราฟิกที่เข้ามาแทนที่ DirectX ในหลายกรณี การปรับปรุงประสิทธิภาพกราฟิกแบบเนทีฟบน Linux ทำให้ประสบการณ์โดยรวมมีความเสถียรและลื่นไหลยิ่งขึ้นไปอีก

รายงานนี้เน้นย้ำว่า Linux ไม่ใช่เพียงทางเลือกสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์หรือผู้ดูแลระบบอีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถแข่งขันในด้านความบันเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเกม ถึงแม้ว่าการปรับใช้และการกำหนดค่าบางอย่างอาจยังต้องการความรู้ทางเทคนิคอยู่บ้าง แต่ความก้าวหน้าในการทำให้ประสบการณ์ “Plug-and-Play” นั้นใกล้เคียงความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ

การที่เกมขนาดใหญ่จากไลบรารี Windows สามารถทำงานได้เกือบทั้งหมดบน Linux เป็นหลักฐานที่ชัดเจนถึงความสำเร็จของแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างชุมชนโอเพนซอร์สและบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในการสร้างแพลตฟอร์มการเล่นเกมที่เป็นอิสระและหลากหลายมากขึ้นในอนาคต

This Article is sponsored by Gnoppix AI (https://www.gnoppix.org)